• THÔNG BÁO : NGOC DUNG CHUYỂN ĐỊA CHỈ MỚI
  • NGỌC DUNG CAMERA
  • QUAY NGƯỢC THỜI GIAN VỚI MÁY ẢNH CHỤP PHIM
  • NGẬP TRÀN QUÀ TẶNG
  • Máy Quay Pro (Siêu Khuyến Mãi - SALE 25 % )

Chi tiết tin

Sony A5000 máy ảnh nhỏ gọn dòng entry-level
Ưu điểm: Kích thước nhỏ gọn Được trang bị bộ cảm biến APS-C độ phân giải 20.1 megapixel Tích hợp Wifi và NFC Nhược điểm: Bảng chọn điều khiển lớn

Chiếc máy ảnh A5000 thuộc hệ thống máy ảnh nhỏ gọn entry-level của Sony này được tích hợp thêm Wifi và bộ xử lý top-end, mặc dù bề ngoài trông chúng có vẻ khá đơn giản.

Giới thiệu

A5000

Sony Alpha 5000 hay gọi tắt là A5000 là chiếc máy ảnh thứ ba thuộc hệ thống máy ảnh nhỏ gọn (CSC) của nhà sản xuất Sony. Bởi vì, Sony đã công bố chính thức, kể từ bây giờ, họ sẽ xóa bỏ nhãn hiệu NEX, thay vào đó sử dụng nhãn hiệu Alpha cho toàn bộ các sản phẩm máy ảnh nhỏ gọn của mình. Hai sản phẩm được ra mắt đầu tiên là Sony Alpha A7 và Sony Alpha A7R. Chúng đều là những chiếc máy ảnh tuyệt vời với bộ cảm biến full-frame.

Trong khi A7 và A7R là một trong số những chiếc máy ảnh chất lượng tốt mà những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ưa thích thì A5000 chỉ là một chiếc máy ảnh entry-level dành cho những người mới sử dụng hay các nhiếp ảnh gia nghiệp dư, được nâng cấp lên từ chiếc máy ảnh chụp phim tự động (compact camera)

Đặc điểm

Sony Alpha A5000 được trang bị bộ cảm biến định dạng APS-C Exmoor APS HD CMOS với độ phân giải lên đến 20.1 megapixel và bộ xử lý Bionz X, giống như chiếc A7 và A7R đã được sản xuất trước đó.

Sự kết hợp giữa APS và bộ xử lý Bionz X cho phép độ cảm biến có thể lên đến ISO 16,000. Tuy nhiên, tốc độ chụp liên tiếp cực đại cũng chỉ ở mức 2.5 fps hoặc 3.5 fps khi ở chế độ chụp liên tiếp ưu tiên.

Mặc dù sản xuất hướng đến những nhiếp ảnh không chuyên, nhưng Alpha 5000 lại được tích hợp chế độ phơi sáng chất lượng cao (chế độ lập trình sẵn, ưu tiên khẩu độ mở, ưu tiên cửa trập và chế độ chụp cơ….) bên cạnh chế độ iAudio, Super Auto, chế độ chọn cảnh và chụp bức tranh toàn cảnh dành riêng cho những nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Điều này đồng nghĩa với việc, người mới học chụp ảnh phải học rất nhiều thao tác và chế độ mới có thể sử dụng thành thạo được loại máy này.

A5000

Chiếc máy A5000 được tích hợp 13 hiệu ứng ảnh, ví dụ như: chế độ ảnh tương phản cao, Toy camera và HDR Painting. Tất cả hiệu ứng này đều có thể áp dụng cho loại ảnh JPEG. Những bức ảnh hỏng sẽ được lưu lạitrong máy, nhưng không được lưu cùng lúc như khi sử dụng hiệu ứng ảnh.

Mặc dù không có ống ngắm, nhưng chiếc máy A5000 lại được trang bị màn hình LCD 3 inch với mật độ điểm ảnh 460,000 có thể quay nghiêng, lật ngược 180 độ, giúp bạn dễ dàng để tự chụp ảnh bản thân.

Bên cạnh đó, công nghệ NFC và Wifi được tích hợp sẵn trên mainboard của máy cho phép kết nối một cách nhanh chóng, để biến chiếc máy ảnh của bạn trở thành thiết bị di động NFC, giống những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng dùng Android thường dùng.

Nhờ kết nối Wifi, bạn có thể tải về máy các ứng dụng chụp ảnh PlayMemories của Sony để tăng thêm các tính năng chụp ảnh khác. Các tùy chọn đi kèm như Direct Upload giúp cho việc tải ảnh lên Facebook, PlayMemories Online hay Flickr trở nên dễ dàng. Chế độ điều khiển từ xa Smart Remote Control cho phép bạn điều khiển hoạt động máy ảnh thông qua thiết bị điện thoại di động hay máy tính bảng. Chế độ chụp ảnh Time Lapse được cài đặt để tạo ra đoạn phim quay chậm đẹp mắt một các dễ dàng.

Thiết kế và bộ xử lý

Mặc dù A5000 đã từng được Sony tuyên bố là chiếc máy ảnh nhỏ nhất với ống kính nhẹ nhất có thể xoay 180 độ có tích hợp kết nối Wifi, nhưng nó cũng chỉ nhỏ hơn một chút so với chiếc NEX-5T trong một loạt các sản phẩm CSC ra đời trước đó của Sony.

Alpha 5000 có trọng lượng nhẹ hơn NEX-5T, lại được thiết kế khá đẹp, đặc biệt không dùng các loại nhựa chất lượng kém, rẻ tiền. Tuy nhiên, kết cấu và bố trí các bộ phận điều khiển trên máy cũng không khác gì chiếc NEX-5T.

A5000

Sản phẩm này được thiết kế chỗ cầm khá đẹp, giúp cho người dùng thoải mái cầm trên tay, ngón cái và ngón trỏ tay phải cũng dễ dàng điều khiển nút bấm điều chỉnh khi sử dụng một tay. Một ống kính kit 16-50mm được gắn kết cân bằng, trông khá đẹp mắt.

Tuy nhiên, không phải NEX-5T và A5000 giống nhau hoàn toàn trong bộ xử lý, vì có một vài điểm khác nhau đáng kể giữa 2 sản phẩm này. Điểm khác biệt quan trọng nhất là chiếc NEX-5T sở hữu màn hình cảm ứng, cho phép thiết lập các tùy chọn một cách nhanh chóng và dễ dàng thực hiện các thao tác bằng ngón tay với Chế độ chụp lấy nét tự động. Trong khi, A5000 lại không được trang bị màn hình cảm ứng.

 

A5000 cũng không có chức năng điều chỉnh độ lớn phía trên để thiết lập điều chỉnh cài đặt nhanh giống của NEX-5T.

Ngoài các phím tắt thiết kế phía sau máy để kết nối với các chế độ chụp khác, bộ phận điều chỉnh độ nhạy và hỗ trợ chế độ phơi sáng, thì còn một số các núm điều khiển trực tiếp khác.

Để sử dụng các tính năng, người dùng hầu hết đều phải truy cập vào màn hình chính. Bao gồm cả chế độ tự động chọn điểm lấy nét (AF). Mặc dù, điều này có thể khiến những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không mấy hài lòng, thì những người mới học chụp ảnh có lẽ sẽ thích sử dụng chế độ Wide-area AF trên đó, cho phép máy chọn được các điểm ảnh mà họ muốn. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể được sử chế độ AF trung tâm dụng một cách hài hòa với công nghệ tried-and-tested focus-and-recompose.

Các khóa cài đặt được thiết kế xung quanh rìa của màn hình, nhưng như đã được nói ở trên, hầu hết các thao tác đều phải sử dụng thông qua menu chính, bởi vì không có bất cứ bảng chọn chức năng nào để sử dụng một cách nhanh chóng. Chiếc máy này tuy không dành cho những người sử dụng máy ảnh thành thạo, nhưng nó lại phù hợp cho người mới dùng để dễ dàng điều chỉnh, bởi vì mọi chức năng đều được bố trí gần nhau. Một điểm cộng nữa là máy có khá nhiều chức năng điều khiển hiển thị đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Mật độ điểm ảnh của máy tuy không phải tốt nhất, nhưng A5000 lại sở hữu một màn hình LCD hiển thị ảnh khá rõ nét mà không bị ảnh hưởng bởi quá nhiều hình ảnh phản chiếu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải chờ xem xét sản phẩm cuối cùng để có thể đưa ra kết luận về chất lượng hình ảnh trong điều kiện ánh sáng đầy đủ.

Đánh giá chung

A5000